Thứ Hai, Ngày 26 Tháng 10 Năm 2020

Câu chuyện làm giá và trách nhiệm của doanh nghiệp

Thứ Năm, 17/01/2013 10:12
Việc Saigon Co.op vẫn chưa chấp nhận mua trứng của Công ty CP dù giá trứng được chào bán đã giảm, để đợi làm rõ vấn đề của CP trong đợt tăng giá trứng này, tạo được ấn tượng tốt đối với dư luận.

Thái độ ứng xử của nhà bán lẻ trong vụ này rất đĩnh đạc, thể hiện vị thế của người kiểm soát được tình hình và có quyền lực trong thương lượng.

Thật ra, Saigon Co.op có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn và do đó có điều kiện phản ứng một cách sòng phẳng, nghiêm khắc với nhà cung cấp nào có dấu hiệu lợi dụng biến động bất thường của thị trường để trục lợi.

 

Dư luận xã hội hoan nghênh cách ứng xử của nhà bán lẻ bởi nó phù hợp với lợi ích của đại đa số người tiêu dùng. Việc CP tăng giá bán trứng, dù với lý do gì đi nữa, cũng đặt người tiêu dùng vào thế khó trong việc giải bài toán cân đối ngân sách chi tiêu. Rõ ràng, nếu nhà bán lẻ trong câu chuyện này càng kiên định với thái độ, quan điểm của mình thì nhà cung cấp sẽ càng xuống nước và người tiêu dùng được hưởng lợi.
 
Mọi người chưa quên vụ tranh chấp trước đây giữa Vedan và nông dân sinh sống ở hai bên bờ sông Thị Vải về mức bồi thường đối với thiệt hại mà người nông dân phải gánh chịu do việc Vedan xả thải. Doanh nghiệp cứ cù nhầy trong thương lượng và hậu quả là cuộc sống người dân khó khăn do không được bồi thường kịp thời; doanh nghiệp chỉ chờ các nhà nông đuối sức, từ bỏ cuộc đôi co và chấp nhận mức bồi thường họ đề nghị là sẽ giao tiền và kết thúc vụ xung đột trong thế thắng. Trước sự bức xúc lên đến cao trào của xã hội, các siêu thị, trong đó có Co.op Mart, đồng loạt gỡ các sản phẩm của Vedan ra khỏi quầy trưng bày. Rốt cuộc, doanh nghiệp đã phải nhượng bộ và chấp nhận bồi thường thỏa đáng cho bà con.
 
Từ các câu chuyện ấy, người ta thấy có cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, người bị thiệt hại, nói chung người yếu thế, thông qua vai trò của những chủ thể có thực lực và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống kinh tế - xã hội. Một khi có khả năng tác động nhằm thay đổi hành vi của một người nào đó và tận dụng khả năng đó đúng lúc, đúng mức thì chủ thể sẽ làm được những điều tốt đẹp; xã hội, cộng đồng có thể hưởng lợi từ đó.
 
Chìa khóa của giải pháp chính là đánh động ý thức về trách nhiệm xã hội của chủ thể, đặc biệt là của doanh nghiệp.
 
 
Nhật Minh (Theo TTO)

Thêm bình luận

Họ tên
Email
Nữ doanh nhân