Cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Bộ Giao thông và các doanh nghiệp chiều 3/7 diễn ra khá nóng xung quanh vấn đề xử phạt xe quá tải.
Ông Hà Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Hoàng Hà, cho biết, đơn vị này đã mua nhiều xe rơmooc chở hàng được cơ quan đăng kiểm cho phép nhập khẩu, song khi chạy thường bị phạt về tải trọng trục xe. "Cơ quan đăng kiểm chưa đưa ra thông số về tải trọng trục để doanh nghiệp làm quy chuẩn. Chúng tôi mua xe về có cảm giác như đi vào rừng rậm", ông Ngọc ví von.
Vị lãnh đạo doanh nghiệp này cũng phản ánh, xe đúng tải chạy ban ngày thì bị bắt vào cân còn xe quá tải chạy ban đêm thì không, thậm chí xe chỉ vượt tải 500 kg cũng bị phạt và giữ bằng lái xe. "Người làm đúng không cạnh tranh được người làm sai", ông Ngọc bức xúc.
Đồng quan điểm, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng, cho rằng, văn bản pháp quy hiện nay còn bất cập, như quy định tải trọng trong sổ kiểm định thấp hơn thiết kế của xe nên nhiều doanh nghiệp thiệt hại, thậm chí một số doanh nghiệp đã dừng hoạt động vì sợ bị phạt. Ông Tiến đề nghị chỉ xử phạt với xe quá tải so với thiết kế cầu đường mà không xử phạt theo thiết kế tải trọng trục.
"Siết chặt tải trọng để quản lý tốt hơn chứ không phải bóp chết doanh nghiệp. Vì vậy, phải siết từ khi ban hành thể chế chính sách", ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, nhận xét.
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xử lý xe quá tải công khai, minh bạch. Ảnh:Đ.Loan |
Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải Bắc Giang phản ánh, một loại cân kiểm tra nhưng cho tới 3 kết quả chứng tỏ nhiều cân bị sai.
"Đơn vị vận tải đúng thì hay bị soi mói, trong khi nhiều cung đường ngắn chưa nghiêm túc kiểm soát xe quá tải như Lạng Sơn, Cao Bằng, tuyến Hải Phòng - Lào Cai", ông Hà nói.
Ông Lê Tuấn Anh, đại diện Tân cảng Sài Gòn cũng phản ánh, việc kiểm tra tải trọng chủ yếu diễn ra vào ban ngày nên nhiều xe vẫn tìm cách chạy ban đêm để né trạm cân và đề nghị việc kiểm tra, xử lý xe quá tải cả ban đêm và thường xuyên để chủ phương tiện không tránh né.
Trước các ý kiến của doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Cục đăng kiểm giải trình. "Phải làm rõ các văn bản. Nếu quy định của bộ mà sai thì phải trả lại tiền các trường hợp phạt sai", ông Thăng nói.
Trả lời Bộ trưởng Thăng, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục đăng kiểm cho rằng, quy định tải trọng trục được áp dụng khi có chủ trương kiểm soát tải trọng xe mới đây.
|
Lãnh đạo doanh nghiệp bức xúc với những văn bản chưa rõ ràng. Ảnh: Đ.Loan |
Sau nhiều ý kiến trao đổi, ông Khuất Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết, cơ quan này sẽ trình Bộ trưởng văn bản không xử phạt xe quá tải theo tải trọng trục.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu ông Hùng phải trình văn bản tới Bộ trưởng ngay tối 3/7 để Bộ Giao thông ra thông báo tới cơ quan công an, dừng phạt xe quá tải theo tải trọng trục vào ngay ngày 4/7.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hứa xử lý ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, còn lại sẽ báo cáo Chính phủ sửa đổi với quan điểm siết chặt xe quá tải song phải thúc đẩy thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Ông cũng khẳng định, tất cả những gì quy phạm pháp luật chưa rõ ràng thì chưa xử phạt.
"Tôi xin lỗi các doanh nghiệp vận tải về những thiếu sót, bất cập, về những văn bản rườm rà, chưa đáp ứng được nguyện vọng, chưa giải quyết được các yêu cầu của doanh nghiệp vận tải", Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu.
Lãnh đạo ngành giao thông cũng cho biết sẽ xử lý người đứng đầu các nhà ga, bến tàu nếu có chất hàng quá tải lên phương tiện, cùng với đó là xử phạt công khai, công bằng, minh bạch, nâng trách nhiệm thực thi công vụ của các lực lượng chức năng, không gây phiền hà cho dân, doanh nghiệp.
"Xe quá tải thì đi rầm rầm trong khi xe đúng tải lại vào trạm cân", Bộ trưởng nhận xét và chỉ đạo các trạm cân phải chấm dứt tình trạng này, quyết tâm giải quyết cơ bản tình trạng xe quá tải vào cuối năm.