Thứ Sáu, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024

Gặp cậu học trò hai lần đạt giải quốc gia môn Toán

Thứ Tư, 12/02/2014 12:00
Đam mê môn Toán, luôn nỗ lực tìm tòi những bài toán khó để tự tìm ra phương pháp giải, Lê Quốc Tùng đã mang về giải Ba môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2013. Mới đây em lại ghi thêm vào bảng thành tích của mình với giải Nhất.

 Sinh năm 1996, em Lê Quốc Tùng là học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị.

Chúng tôi gặp Tùng trong buổi trao học bổng của Hội Khuyến học tỉnh tại Sở Giáo dục. Trò chuyện với em, tôi cảm thấy ấn tượng bởi vẻ bên ngoài thư sinh, hiền lành và rất ít nói. Tuy nhiên, mọi người sẽ càng ngạc nhiên và khâm phục bởi em chính là người đã mang vinh quang về cho ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị khi đạt được giải Nhất môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua.

Ngày nhận được kết quả thi và biết mình đạt giải cao nhất, Tùng thấy rất vui và phấn khởi. Dù Tùng còn phải phấn đấu, luyện tập thật nhiều để được chọn tham dự kỳ thi quốc tế sắp tới nhưng em cảm thấy rất hài lòng với kết quả mà mình nỗ lực bấy lâu. Niềm vui cũng thể hiện rõ trên khuôn mặt của thầy chủ nhiệm Trần Văn Hợp và thầy Trần Văn Nhân - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn. Ghi nhận những cố gắng của Tùng, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đã quyết định dành tặng em 10 triệu đồng. Đó cũng là phần quà để khuyến khích và động viên em tiếp tục cố gắng đạt thành tích cao hơn nữa.

 

Em Lê Quốc Tùng (bên trái) và thầy Trần Văn Hợp trong buổi nhận học bổng của Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị .

 

Việc Tùng đạt giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là niềm vui lớn của thầy và trò trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn và ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị.

 

Tùng cho biết: “Trước kia, kết quả môn Toán của em không thực sự nổi trội. Chính mẹ em là cô Hồ Thị Bích Liên, cũng là một giáo viên đã truyền cho em niềm đam mê ở môn học này”.
 
Để giúp con trai học tốt môn Toán, cô Liên đã dành hàng đêm ngồi bên Tùng hướng dẫn từng phép tính, làm quen dần với các phương pháp giải bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Sau đó, cô khuyến khích con trai tự tìm tòi và tập làm những bài toán hay. Sở thích của Tùng là được cùng mẹ trao đổi, tranh luận về một bài toán khó nào đó. Cũng từ đấy, Tùng đã đam mê môn Toán lúc nào không hay. Em nhận ra: “Bài toán dẫu được giải bằng nhiều cách khác nhau song chỉ có một đáp án đúng. Cuộc sống cũng như vậy, nhiều lối đi dẫn đến thành công, chỉ có một con đường đi nhanh và chính xác nhất. Đối với em, con đường đó là học sao cho thật giỏi”. 

Đường đến giải Nhất quốc gia

Khi bước vào lớp chuyên Toán, Tùng cảm thấy “choáng ngợp” bởi gặp rất nhiều bạn có năng khiếu đặc biệt với Toán học. Hơn thế, khối lượng chương trình cũng khá nhiều, và đương nhiên là khó hơn so với kiến thức ở lớp thường. Đó cũng là một áp lực rất lớn để thử thách lực học của em. Tùng nghĩ: “Tại sao các bạn làm được mà mình thì không? Chỉ là do mình chưa cố gắng thôi”. Vì thế, Tùng bắt đầu sắp xếp lại thời gian biểu, học tập chăm chỉ, say mê hơn. Dần dần, Tùng đã khẳng định được vị trí của mình. Mỗi lần gặp bài tập khó, các bạn đều nhờ cậu hướng dẫn. Bao giờ cũng vậy, Tùng luôn tìm ra cách giải đúng và nhanh nhất. Đặc biệt, sự nỗ lực của Tùng sớm được đền đáp bằng tấm huy chương Bạc môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi giữa các trường chuyên khu vực đồng bằng Bắc bộ năm lớp 10. Lên lớp 11, em lại giành giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

Đối với Tùng, ngoài môn học chuyên, em luôn thu xếp thời gian để học các môn khác và chưa bao giờ xem trọng môn chính so với môn phụ. Em cho biết, học môn nào cũng giúp cho mình có được kiến thức ở mọi lĩnh vực khác nhau, và sẽ bổ trợ kiến thức cho nhau. Giả sử em chỉ học chuyên môn Toán mà các môn khác không biết gì hoặc chỉ học đối phó thì không tốt chút nào. Từ cách nghĩ đó, Tùng luôn phấn đấu và đạt kết quả cao ở các môn học.

 

Gặp bài tập nào khó, Tùng đều nhờ thầy Hợp và một số thầy cô khác tư vấn cách giải.

 

Nói về bí quyết học tập của mình, Tùng khiêm tốn bày tỏ: “Với cá nhân em, học môn nào cũng cần sự tập trung cao và hơn hết là ý thức của người học. Không được xem trọng môn này hơn môn kia. Bên cạnh đó, cần phải phân bổ thời gian hợp lý để đầu tư học các môn chuyên, đặt mục tiêu vào các giai đoạn cụ thể để phấn đấu và thực hiện cho bằng được. Để học tốt môn Toán, em thường lên mạng để tải tài liệu về học thêm nhưng không quên kiến thức nền tảng từ SGK, kiến thức từ các sách nâng cao. Đây mới là tài liệu vững chắc nhất để củng cố kiến thức cho mình. Ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, em sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với các thầy, cô. Sau những lần như vậy em tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn”.

Trong quá trình học Toán, Tùng phát hiện ra rất nhiều tài liệu, bài tập hay chưa được dịch ra tiếng Việt. Để có thể lĩnh hội vốn kiến thức khổng lồ đó, cách duy nhất là học thật tốt môn Anh văn. Thế nên, ngoài trau dồi ngữ pháp, Tùng cố gắng học từ vựng, tập nghe, nói... Hàng ngày, Tùng thường sắp xếp thời gian để lên mạng tìm tài liệu, học cách giao tiếp, nghe nhạc tiếng Anh... Đến bây giờ, em có thể tự tin rằng mình có thể dịch và hiểu được nhiều bài tập Tiếng Anh phức tạp.

Có được thành tích như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cá nhân Tùng còn có sự đồng hành giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè. “Em rất cảm ơn ba, mẹ, những người đã sinh ra và nuôi dưỡng em thành người, ba, mẹ đã tạo dựng cho em môi trường học tập thật tốt, luôn sát cánh động viên và theo dõi từng bước đi của con mình. Em cảm ơn thầy, cô và tập thể mái trường THPT Lê Qúy Đôn đã hết lòng dạy dỗ và tạo mọi điều kiện giúp em trong học tập. Thầy cô đã luôn ở bên uốn nắn, hướng dẫn cho em có được kiến thức vững chắc và đạt được thành công ngày hôm nay. Đặc biệt, trong đó bạn bè cũng đã giúp đỡ em rất nhiều trong học tập. Em rất tự hào vì bản thân được sống và học tập trong một tập thể đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ”.  

Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Văn Hợp cho biết:  “So với các bạn trong đội tuyển, thuận lợi lớn nhất của Tùng là vốn kiến thức tiếng Anh rất dồi dào. Chính nhờ đó mà em đã tiếp cận được với nhiều bài tập từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Bên cạnh đó, Tùng có lối tư duy rất nhanh nhạy, luôn biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Tôi đã đặt niềm tin vào Tùng từ ngày em mới bước chân vào lớp 10. Thành tích của em có được ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực, cố gắng từ chính bản thân em. Các thầy cô chỉ góp phần hướng dẫn các em về mặt phương pháp, truyền thụ kiến thức nền tảng. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi rất tự hào khi có những học trò như Tùng. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn, đó là yếu tố quan trọng trong việc bổ trợ kiến thức cho học sinh và cũng là điều các em khác nên học tập”. 
Theo dantri.com.vn

Thêm bình luận

Họ tên
Email
Nữ doanh nhân