Thứ Tư, Ngày 20 Tháng 6 Năm 2018

Debbie Sterling: Người phụ nữ xinh đẹp thành danh nhờ 'tò mò' với kỹ thuật

Thứ Sáu, 04/07/2014 12:00
Chỉ từ sự tò mò với ngành kỹ thuật cùng một chút mạo hiểm, Debbie Sterling đã xây dựng được cho mình đế chế kinh doanh riêng đáng ngưỡng mộ.

 Debbie Sterling.

Debbie Sterling.

Lựa chọn ngành cơ khí vì tò mò

Khi Debbie Sterling còn học trung học, một giáo viên dạy toán đã gợi ý rằng cô ấy nên chọn kỹ thuật là ngành học tại đại học. Lúc đó, Sterling tỏ ra ngần ngại trước lời hướng nghiệp của người giáo viên nọ.

Tuy nhiên, thời gian sau đó, cô nhận ra mình thật sự có khả năng đặc biệt trong lĩnh vực máy móc. Nhưng cho tới tận bây giờ, Sterling vẫn công nhận rằng, nguyên nhân chính khiến cô quyết định đăng ký học ngành kỹ sư cơ khí thuộc đại học Stanford phần nhiều chỉ bởi tò mò.

Sterling nói: “Sau khi dấn thân vào ngành này tôi nhận ra rằng kỹ thuật thật tuyệt vời, nó cho bạn kỹ năng để xây dựng bất cứ điều gì bạn mơ ước”. Hiện tại, mong muốn cao cả nhất của cô là thế hệ những cô gái trẻ ngày nay sẽ dám ước mơ và tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật, nó thật sự đơn giản như chơi búp bê vậy. Thực tế hiện chỉ có khoảng 14% phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực này.

Dấn thân

Sterling đang điều hành công ty mang tên GoldieBox, chuyên sản xuất các món đồ chơi phục vụ các bé gái. 

Ý tưởng thành lập công ty GoldieBox xuất hiện vào hai năm trước. Sterling nhớ lại: “Khi ấy tôi đang làm giám đốc tiếp thị tại một công ty đồ trang sức, nhưng tình cờ một người bạn của tôi đề cập đến ý tưởng sản xuất những món đồ chơi chuyên phục vụ các bé gái đã khiến tôi bị ám ảnh. Không lâu sau đó, tôi quyết định bỏ việc và cùng bạn của mình phát triển ý tưởng kinh doanh này thành hiện thực”.

Ban đầu Sterling tổ chức nghiên cứu thị trường và cho ra một kết quả thú vị về sự khác nhau giữa trẻ em gái và trai khi chơi đồ chơi và cách họ học được từ những đồ chơi đó. Trong khi con trai luôn muốn chơi theo kiểu đối đầu, giống như một trận chiến thật sự thì con gái lại thích chơi trong hòa bình và hợp tác.

Ngoài ra, con gái đặc biệt thích những câu chuyện gắn với những nhân vật thú vị, thông qua đó họ cảm thấy mình tự tịn hơn. Trên cơ sở những khác biệt mà Sterling thu thập được, cô đã quyết định mày mò và phác thảo ra thiết kế sản phẩm.

Theo đó, mỗi loại đồ chơi được thiết kế sẽ đi kèm với một quyển truyện mà đồ chơi đó là nhân vật chính. Tiêu chí mà Sterling sử dụng khi thiết kế sản phẩm đó là: "Thay bằng việc chỉ chú trọng vào vấn đề xây dựng, chúng ta sẽ kể cho các bé gái biết những món đồ chơi ấy sẽ giúp ích được những gì và lý do tại sao".

Cũng chính nhờ cách tiếp cận đó mà thương hiệu búp bê Barbie đã gặt hái được thành công vang dội như này nay. Tuy nhiên khi Sterling làm một số mẫu và mang đến giới thiệu tại hội chợ đồ chơi New York, cô đã bị nhiều người nhìn với con mắt ái ngại và đưa ra những bình luận cay nghiệt như : “Chúng không phải là những món đồ con gái có thể chơi được”.

Tuy nhiên, không vì thế mà Sterling lùi bước. Cô đã tiếp tục quảng bá sản phẩm bằng những chiến dịch marketing bài bản và thu được kết quả hoàn toàn bất ngờ. Doanh thu từ những món đồ chơi đó đem lại cho Sterling số tiền 150.000 USD chỉ sau 4 ngày ra mắt, vượt xa so với mong đợi lúc đầu.

Gặt hái thành công

Hiện thương hiệu GoldieBlox của Sterling có 3 dòng sản phẩm chính, được phân phối trên 1.100 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ và Canada. Mới đây nhất, những sản phẩm này còn được giới thiệu tại Anh, Úc và Nam Phi.

Ngoài ra, may mắn còn đến với Sterling khi sản phẩm của cô tình cờ lọt vào “mắt xanh” của Maxine Clark, nhà sáng lập Build-A-Bear Workshop. Sau khi bị cuốn hút bởi những sản phẩm mang thương hiệu GoldieBlox, Clark đã liên lạc và đưa ra lời khuyên hữu ích cho Sterling.

Clark nói: “Đối với ngành sản xuất mà nói, việc tập trung cho nhà máy và các kênh phân phối là điều tối quan trọng. Thách thức duy nhất mà bạn phải đối mặt là luôn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng và dần phát triển thành thương hiệu in sâu vào trong tiềm thức của người tiêu dùng”.

Vào năm ngoái, GoldieBlox đã đánh bại hơn 15.000 doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ để dành giải thưởng Small Business Big Game của Intuit. 

Về định hướng trong thời gian sắp tới, nhà sáng lập Sterling cho biết: “Công ty sẽ cho ra mắt ba sản phẩm mới vào mùa thu và ít nhất 1 trong số đó sẽ mô tả nhân vật nam. Điều chúng tôi muốn hướng đến là sẽ càng ngày có nhiều phản hồi từ những khách hàng nhí là nam giới nói rằng họ yêu đồ chơi GoldieBlox”.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Inc.

Thêm bình luận

Họ tên
Email
Nữ doanh nhân