Tự học bằng đam mê
Trước khi đến gặp chị, tôi nghĩ nữ doanh nhân làm trong ngành thường chỉ dành cho nam giới này chắc sẽ rất gai góc. Thế nhưng, ngay cái nhìn đầu tiên, nụ cười tươi tắn của chị đã nhanh chóng xóa tan cảm giác ấy. Chị thu hút người đối diện bởi phong thái phóng khoáng, cách trò chuyện cởi mở, chân tình và tràn đầy nhiệt huyết.
Tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chị làm việc cho nhiều công ty nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc), trong vai trò thư ký điều hành. Chị kể, hồi đi học chị không biết hình thù cái máy vi tính ra sao, đến khi đi làm thì mấy thư ký chung một máy tính, và cũng rất ít khi được sử dụng. Chị đã xin làm giúp công việc soạn văn bản của một nhân viên cũ để được… tập đánh máy và học cách sử dụng máy vi tính. Song, đó cũng chỉ là vài thao tác xử lý văn bản. Vậy mà đến nay, chị đầy kinh nghiệm trong việc đánh giá nhu cầu khách hàng, đề xuất giải pháp CNTT, lựa chọn thiết bị tối ưu.
Mọi việc được bắt đầu năm 1999, cơ duyên đưa chị nhận lãnh vị trí Sales and Marketing Manager cho một công ty tích hợp hệ thống chuyên cung cấp những giải pháp tổng thể CNTT dựa trên nền công nghệ của các hãng CNTT nổi tiếng trên thế giới. Vừa nhận việc, chị đã được giao xử lý một dự án đang bị tắc vì khách hàng không chịu nghiệm thu.
Chị tự nhủ, “không thể thoái lui hay từ chối, phải quyết tâm thực hiện thôi”. Vậy là chị tìm đọc tài liệu, dò dẫm học từ những khái niệm đơn giản nhất trong lĩnh vực: HDD là gì, monitor là gì… Chị vào phòng kỹ thuật, thuyết phục anh trưởng phòng mở “Server Sun” (máy chủ) để hỏi tính năng của từng thiết bị, công dụng, chức năng nhiệm vụ... của hệ thống. Sau khi nhờ hướng dẫn, lý giải, chị… tháo chúng ra để tìm hiểu, khám phá. Suốt hai tháng, hôm nào chị cũng làm việc và nghiên cứu tài liệu đến một - hai giờ sáng. Càng đọc càng mê, tốc độ tiếp cận lĩnh vực CNTT của chị có thể ví như một vận động viên điền kinh chạy nước rút. Chị nhanh chóng tìm được lý do vì sao dự án bị ngưng trệ và đưa ra phương án giải quyết. Kết quả, khách hàng chấp nhận đầu tư thêm để phát triển hệ thống, chị đã cứu công ty một bàn thua trông thấy.
Quyền lợi khách hàng là trên hết
Được sự động viên của bạn bè, năm 2005, Cẩm Vân mạnh dạn thành lập doanh nghiệp cùng sự góp vốn của những người bạn. Cái tên Thiên An Phú ra đời với mong muốn “Trời cho giàu có, bình an”. May mắn là ngay khi hoạt động, nhờ mối quan hệ và uy tín trong thời gian đi làm, chị nhanh chóng có khách hàng.
Trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, chị xác định “điều sống còn là phải đảm bảo uy tín và đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Không chỉ nhắm mắt tuân theo yêu cầu của khách hàng, mình phải là người đánh giá, phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, đề xuất những giải pháp tối ưu hóa của công nghệ, đáp ứng yêu cầu của khách”.
Nhờ am hiểu các dòng sản phẩm, những năm qua, Thiên An Phú tư vấn, thiết kế và chuyển giao cho khách hàng những hệ thống quản lý mạng hoạt động hiệu quả và ổn định với chi phí hợp lý. “Không thể cung cấp cho khách hàng một hệ thống hoạt động chỉ 1-2 năm rồi lại bảo phải thay đổi, chí ít cũng phải được 4-5 năm”, chị chia sẻ. Công ty của chị nhận được nhiều hợp đồng trị giá hàng tỷ đồng, liên tiếp được chọn là nhà cung cấp giải pháp và thiết bị CNTT ở khắp các tỉnh từ miền Trung, Tây Nguyên đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long...
Vui vì được giúp người khác
Khi hỏi về niềm vui riêng ngoài công việc, chị cười tươi cho biết: “Được giúp đỡ người khác, thấy mình vui và nhẹ nhàng hơn”. Hiện chị đang tham gia Chi hội từ thiện Trái tim vàng (Thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM) trong vai trò Phó chủ tịch chi hội. Hàng tháng, chi hội của chị có ít nhất một chương trình từ thiện, khi thì xây cầu, xây nhà; lúc lại tổ chức khám bệnh phát thuốc tặng quà cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa, tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo hiếu học, quyên góp tiền giúp đỡ cho các bé bị bệnh tim, người già neo đơn… Vừa kể, chị vừa cho tôi xem hình ảnh những chương trình từ thiện. Chị nói: “Thương lắm! Mấy cháu nhỏ xíu, chỉ vài tháng tuổi mà phải mổ tim đến mấy lần. Sau mỗi lần thấy cháu khỏe lên, nhoẻn miệng cười là lòng mình tràn ngập niềm vui và có động lực để tiếp tục công việc thiện nguyện”.
Niềm vui của chị còn là mỗi sáng đưa con trai đến trường, cùng con về nhà sau một ngày làm việc, nấu ăn, dọn dẹp. Đây cũng là thời gian chị tâm sự và trao đổi với con.
Với chị, Thiên An Phú là ngôi nhà lớn của các thành viên. Chị luôn nỗ lực xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng chan hòa tình yêu thương, mang lại sự bình an, thịnh vượng, giúp nhân viên an cư, lạc nghiệp.
Thuộc phái “chân yếu, tay mềm”, nhưng họ đã chứng minh thuyết phục rằng, phụ nữ khi bước ra thương trường vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh không kém nam giới, thậm chí còn thuận lợi hơn do biết linh hoạt giữa nhu và cương, tình và lý.
Theo Phụ nữ TP.HCM