Chủ Nhật, Ngày 22 Tháng 12 Năm 2024

Giấc mơ thương hiệu riêng

Thứ Năm, 10/07/2014 12:00
Trang điểm cô dâu, mở nhà hàng tiệc cưới... nhưng rồi Tô Hoa Hồng Điệp lại xây dựng thương hiệu với những bộ nội y thời trang "made in Vietnam". Dù đang tập trung cho thị trường trong nước và nghiên cứu những sản phẩm cho người tiêu dùng nông thôn nhưng chị vẫn đau đáu giấc mơ một ngày nào đó Jovial - thương hiệu do chị sáng lập, sẽ chinh phục thế giới.

Mấy tháng qua, những bộ đồ nội y thương hiệu Jovial của Công ty Liêu Thanh đã đến với người dân nông thôn các tỉnh Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh... thông qua chương trình kết nối với tiểu thương do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức.

 

Với giá 165.000 đồng/chiếc áo ngực và 20.000 đồng/chiếc quần lót, tuy không "phổ cập đại trà” đối với phụ nữ nông thôn nhưng Jovial đã có một số khách hàng trung thành sau khi sử dụng và hài lòng với chất lượng sản phẩm.

Sau hơn một năm tham gia kết nối với tiểu thương ở các tỉnh, sản phẩm Jovial đã có mặt ở hầu hết các chợ lớn từ miền Trung trở vào. Trước đó, sản phẩm đã được bày bán tại các siêu thị Co.opmart, Maximark, Vinatexmart...

Những năm qua, dù kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng doanh thu của Liêu Thanh vẫn tăng trưởng đều đặn 20%/năm với bình quân 50.000 sản phẩm/tháng. Đây là thành quả bước đầu của người phụ nữ muốn xây dựng thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Sự ra đời của Jovial cũng tự nhiên, nhẹ nhàng như thiên tính của người phụ nữ này. Học ngành hướng dẫn viên du lịch nhưng Hồng Điệp không có cơ hội thể hiện năng lực vì khi tốt nghiệp cũng là lúc mẹ chị bị tai biến.

Thế là cô con gái duy nhất phải gác giấc mơ rong ruổi trên những miền đất mới để ở nhà lo cho mẹ, và chị đã tranh thủ hoàn thành khóa học trang điểm cô dâu. Từ trang điểm cô dâu, Hồng Điệp mở luôn nhà hàng tiệc cưới để phục vụ khách hàng trọn gói.

Trong những buổi đi chợ cho nhà hàng, Hồng Điệp phát hiện ra thị trường các sản phẩm chăm sóc phụ nữ, đặc biệt là đồ nội y, rất lớn nhưng còn rất thiếu. Những năm cuối của thập niên 1990, đồ nội y trên thị trường chỉ có hai loại là hàng Trung Quốc giá rẻ và hàng cao cấp nhập từ nước ngoài như Triumph.

Trong khi hàng Trung Quốc giá chỉ khoảng 10.000 đồng nhưng chất lượng quá kém thì hàng của Triumph chỉ bán ở các trung tâm thương mại lớn với giá 500.000 đồng/sản phẩm, tương đương một chỉ vàng lúc bấy giờ, nên không mấy người với tới.

Gần như tất thảy phụ nữ Việt Nam phải sử dụng hàng Trung Quốc dù mặc thấy nóng ran ngực, chưa kể chỉ sau vài lần sử dụng, gọng áo bị rỉ sét, mút độn áo bị xô lệch...

Chị cứ băn khoăn tự hỏi sao mình không làm những sản phẩm chất lượng cao nhưng giá trung bình để chính mình sử dụng và phục vụ người tiêu dùng trong nước? Vậy là chị mày mò nghiên cứu, nuôi mộng xây dựng thương hiệu Việt.

Vốn là người nhạy bén trong kinh doanh, Hồng Điệp mạnh dạn mua máy móc, thành lập Công ty Liêu Thanh với thương hiệu Jovial. Không có kinh nghiệm, chị phải cắt, may từng chiếc áo rồi đưa bạn bè mặc thử, góp ý về nguyên phụ liệu, sao cho phù hợp nhất để mặc không bị cấn và đau, rồi mới hoàn thành sản phẩm.

Từ những sản phẩm ban đầu "coi cũng được", chị mang hàng ký gửi cho tiểu thương các chợ Tân Bình, Tân Định, Hòa Hưng... Thế nhưng, chỉ vài tuần sau đó, toàn bộ hàng bị trả về vì chất lượng không đạt mà giá thành lại quá cao so với hàng Trung Quốc bán đầy chợ. Buồn nhưng không chùn bước trước thất bại, chị tiếp tục nghiên cứu sản phẩm và thị trường...

Sau hơn 2 năm miệt mài tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng và cả những chuyến ra nước ngoài để tìm kiếm nguyên phụ liệu cho sản phẩm, lô hàng đầu tiên của chị đã được thị trường chấp nhận. Từ đó, những bộ đồ lót thương hiệu Jovial bắt đầu chinh phục người tiêu dùng có thu nhập trung bình và chính thức bước vào các siêu thị.

Hữu xạ tự nhiên hương, tiếng tăm của thương hiệu ngày càng lan rộng. Từ 2011 đến nay, nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Liêu Thanh đặt vấn đề hợp tác sản xuất. Thế nhưng Hồng Điệp đã mạnh dạn từ chối vì "nếu gia công cho họ thì mình sẽ không có thương hiệu riêng".

Mong ước của chị là không chỉ phục vụ những chị em nghèo mà một ngày nào đó, sản phẩm của chị sẽ được thế giới biết đến. Đó cũng là lý do khi xây dựng thương hiệu, chị sử dụng tên tiếng Anh là Jovial!

Theo chị, cái khó của doanh nghiệp trong nước hiện nay là vẫn phải cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc giá rẻ. Một chiếc áo ngực phải qua hơn 30 công đoạn mới hoàn thành, thế nhưng do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu (80%) nên một sản phẩm có giá thành không dưới 80.000 đồng (chưa kể chi phí tiếp thị, vận chuyển...). Với giá thành này không cách gì "đọ” với hàng Trung Quốc giá bán chỉ mấy chục ngàn đồng.

Hồng Điệp bảo rất muốn dùng 100% nguyên liệu của Việt Nam để giảm giá thành hơn nữa nhưng vẫn chưa làm được. Hiện nay, 80% nguyên liệu sản xuất, chị vẫn phải nhập từ Ý, Tây Ban Nha, Malaysia... "Tôi đã từng mang gọng áo ngực đến một số doanh nghiệp thép đặt hàng sản xuất nhưng không đơn vị nào nhận làm.

Không phải doanh nghiệp trong nước không làm được mà vì họ không muốn thay đổi những gì đã quen thuộc", Hồng Điệp chia sẻ. "Tôi muốn phụ nữ Việt Nam có thể sử dụng sản phẩm chất lượng cao với giá không quá mắc. Ở các tỉnh, nhiều chị em vẫn sử dụng hàng Trung Quốc mà không biết sự độc hại của những sản phẩm này".

Dù giá chỉ bằng 1/3 hàng ngoại nhưng Hồng Điệp thấy vẫn còn hơi cao so với thu nhập của đại đa số người tiêu dùng trong nước. Vì vậy, sắp tới, Liêu Thanh sẽ mở thêm nhà xưởng, nâng cao năng suất để hạ giá thành sản phẩm.

Bên cạnh những sản phẩm nội y dành cho phụ nữ như áo ngực, quần lót, áo ngủ, Jovial dự định sẽ sản xuất áo lá, áo ngực dành cho thiếu niên. Kinh doanh thì ai cũng nghĩ đến lợi nhuận nhưng Hồng Điệp đang tính đến việc sẽ sản xuất những chiếc áo Jovial có giá thấp nhưng chất lượng không đổi để đưa về những vùng xa, vùng sâu cho người dân còn thiếu thốn.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn

Thêm bình luận

Họ tên
Email
Nữ doanh nhân