Tại CES, hội thảo công nghệ lớn nhất diễn ra tại Las Vegas, CEO của Yahoo – bà Marissa Mayer công bố: Yahoo vừa mua Aviate, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tổ chức và tìm kiếm theo bối cảnh dành cho người sử dụng điện thoại di động.
Tìm kiếm theo bối cảnh là thương vụ quan trọng với những hãng công nghệ lớn. Google, Microsoft’s, Bing, Apple và Facebook đều đang nỗ lực phát triển công nghệ tìm kiếm theo bối cảnh hay theo ngữ nghĩa.
Về cơ bản, tìm kiếm theo bối cảnh khác cách tìm kiếm thông thường mà bạn thường thấy trên Google. Khi tìm kiếm trên Google, Google cố gắng để đoán ý bạn là gì, dựa vào tín hiệu trong những lần tìm kiếm trước của bạn hoặc trong kho dữ liệu mà công cụ tìm kiếm có thể truy cập. Chứ không chỉ đơn thuần là dựa trên tính tương thích với từ khóa và xếp hạng các link tìm được. Cách tìm kiếm này còn được gọi là tìm kiếm ngầm.
Đối với Aviate, kết quả tìm kiếm sẽ nằm sẵn trên màn hình chính điện thoại của bạn, dựa trên dự đoán tốt nhất bạn muốn tìm cái gì ngay thời điểm đó.
Mayer phát biểu: “Nếu bạn có lịch sử tìm kiếm về cổ phiếu trên điện thoại, bạn có thể “thức dậy với màn hình chính về chứng khoán thay vì phải trượt màn hình tìm kiếm ứng dụng.”
“Hãy tưởng tượng rằng chiếc điện thoại của bạn có thể đưa ra kinh nghiệm về cái bạn muốn tại thời điểm đó thay vì phải đi tìm kiếm nó”.
Vấn đề mà Mayer đang cố gắng khắc phục là nằm ngay ở chiếc điện thoại của bạn: “Nhiều ứng dụng được tải về máy nhưng bạn lại hiếm khi sử dụng. Thỉnh thoảng, bạn phải trượt qua vài màn hình chứa những ứng dụng ít sử dụng rồi mới tới cái bạn muốn.
Phát biểu trước những người tham dự, Mayer nói: “Tương lai của tìm kiếm là kiến thức bối cảnh, chúng ta đang đầu tư vào một phần của tương lai”.
Tất nhiên là, chức năng tìm kiếm như vậy sẽ đi trước Play Store của Google và App Store của Apples do xác định cái bạn sẽ tìm kiếm trước khi bạn phải tiếp cận với chức năng tìm kiếm khác. Và rõ ràng, Mayer đã từng làm việc cho Google và giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ tìm kiếm của Google – nên bà hiểu rất rõ, ứng dụng này có thể gây tổn thất thế nào cho Google.
Mayer cũng chia sẻ, với mong muốn nâng cao chất lượng tìm kiếm, Yahoo đã tiến hành 600 thí nghiệm về trải nghiệm của người dùng khi sử dụng Yahoo search, và Yahoo cũng có 869 đối tác trong việc tìm kiếm liên kết.