Chủ Nhật, Ngày 22 Tháng 12 Năm 2024

4 nữ doanh nhân 8X xinh đẹp, lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ

Thứ Hai, 13/10/2014 03:42
Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng những nữ tướng thế hệ 8X này đã nắm trong tay quyền điều hành doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam.

Nguyễn Vũ Ngọc Trinh – TGĐ kiêm GĐĐH Đầu Tư của Công Ty TNHH Quản Lý Quỹ Manulife Việt Nam
 
Nguyễn Vũ Ngọc Trinh là Tổng giám đốc trẻ tuổi của công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam. Cô tốt nghiệp Cử nhân Thương Mại, chuyên ngành Tài Chính và Kế Toán từ trường đại học New South Wales, Sydney, Úc.
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học, Ngọc Trinh làm việc như một chuyên viên phân tích đầu tư cổ phiếu tại công ty Morningstar Australasia Pty Ltd, một công ty con của Morningstar, Inc. (Chicago, Hoa Kỳ) tại Sydney, Úc. Tại đây, cô đã học hỏi được nhiều kiến thức sâu sắc về phân tích và định giá cổ phiếu.

 
  Nguyễn Vũ Ngọc Trinh - Tổng giám đốc của công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý quỹ Manulife Việt Nam.


Sau khi về Việt Nam, Nguyễn Vũ Ngọc Trinh giữ chức vụ Trưởng Phòng Đầu Tư Cấp Cao của Công Ty TNHH Quản Lý Quỹ Đầu Tư Prudential Việt Nam. Cô trở thành thành viên của Manulife Việt Nam từ tháng 11/2011. Tháng 12/2011, Ngọc Trinh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Quỹ Manulife Việt Nam thay ông Trần Hồng Tiến.
 
Hiện, Quỹ Manulife Việt Nam có tổng tài sản quản lý gần 7.500 tỷ đồng. Dưới sự điều hành của Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, Manulife Việt Nam hoạt động có nhiều khởi sắc. Năm 2012 và nửa đầu năm 2013, Quỹ Manulife Việt Nam liên tục tăng trưởng vượt trội. Doanh thu kinh doanh của Công ty Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013 tăng 20% so với cuối năm 2012.
 
Phạm Nhật Nga - Giám đốc Điều hành Công ty truyền thông CREATIO.

 
Tốt nghiệp PTTH, trong khi bạn bè đồng trang lứa đứng trước lựa chọn ngành nghề cho tương lai, cô bạn trẻ Phạm Nhật Nga phải quyết định câu trả lời cho suất học bổng chương trình học dự bị đại học tại Anh quốc. Tuy nhiên, Nga đã từ chối cơ hội và quyết định theo học chương trình Cử nhân Thương mại tại Đại học RMIT Việt Nam.
 
Nền giáo dục quốc tế và sự am hiểu về thị trường Việt Nam đã trở thành thế mạnh của Nga, đem đến cho cô gái trẻ nhiều cơ hội làm việc cho các dự án quốc tế tại Việt Nam, mà khởi đầu là vị trí thực tập viên cho Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khu vực Đông Dương (WWF Greater Mekong). Sau khi hoàn thành kì thực tập, Nga đầu quân cho Công ty Tư vấn Hình ảnh Chuyên nghiệp (IPRO), một công ty nội địa cung cấp dịch vụ tư vấn truyền thông cho các khách hàng lớn như Mercedez-Benz Vietnam, Petronas, IBM, Citi Group...
 
“Đá sân” sang lĩnh vực mới, cựu sinh viên RMIT chuyên ngành Thương mại vẫn không nao núng, luôn sẵn sàng và tự tin đón nhận thử thách. Với năng lực chuyên môn chuyên sâu, khả năng quản lý dự án và tố chất lãnh đạo, Nga sớm được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc tại IPRO và sau đó tiếp tục được đề cử vào vị trí Giám đốc của tập đoàn truyền thông quốc tế Mileage tại Việt Nam.
 

 Phạm Nhật Nga, Giám đốc Điều hành công ty truyền thông Creatio.


Năm 2011, khi con đường sự nghiệp của Nga đang ở giai đoạn “thăng hoa”, cô bạn một lần nữa đưa ra quyết định khiến nhiều người bất ngờ: từ chức Giám Đốc tại Mileage Việt Nam và thành lập công ty truyền thông của riêng mình mang tên CREATIO (Creation without eNd, nghĩa là Sáng tạo không giới hạn).
 
Giai đoạn khởi nghiệp là giai đoạn kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, Nga lại bắt đầu lại với một công ty vừa thành lập có nguồn vốn và nguồn nhân lực ít ỏi. Không ngừng chứng minh bản lĩnh của mình, Nga giải quyết bài toán kinh doanh theo hướng bền vững, giảm thiểu những khó khăn để phát triển CREATIO: thuê một văn phòng nhỏ trong một ngôi nhà mặt phố, thuận tiện giao thông mà chi phí không quá cao; quảng bá thương hiệu qua các mối quan hệ và lấy dịch vụ làm dẫn chứng cho chất lượng, thay vì đầu tư quảng cáo tốn kém; hợp tác cùng đối tác để chia sẻ chi phí và mở rộng thị trường...
 
Bước vào năm thứ ba, CREATIO đã phần nào khẳng định được vị thế và uy tín khi được lựa chọn làm đối tác của nhiều tên tuổi lớn như Nike, Nokia, Michelin, Đại sứ quán Đan Mạch, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng VP, Ngân hàng BIDV... Cùng với sự phát triển của CREATIO nói riêng và những thành công mà Nga đã đạt được nói chung, cô gái trẻ khiến mọi người hiểu rằng đằng sau những lựa chọn đôi khi rất táo bạo và mạo hiểm của cô là sự suy nghĩ vô cùng chín chắn và tâm huyết, nỗ lực thành công trong cuộc sống. Nga là hình ảnh tiêu biểu của một người trẻ biết mình muốn gì, dám nghĩ dám làm và chủ động, có trách nhiệm với quyết định của bản thân mình.
 
Hoàng Hải Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI)
 
Mặc dù mới chỉ ngoài 30 tuổi, nhưng Hoàng Hải Anh đã là Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI). Gắn bó với công ty này từ những ngày đầu tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh đại học Kinh tế Quốc dân và đại học Akamai (Hoa Kỳ), Hải Anh trải qua các vị trí từ chuyên viên đầu tư, trưởng phòng tổng hợp và quản lý danh mục đầu tư. Với kinh nghiệm dày dặn, kiến thức vững cùng tài quản lý và kinh doanh hiệu quả, Hải Anh được đề đạt lên giám đốc đầu tư rồi Phó tổng giám đốc.
 
Khởi nghiệp từ vị trí chuyên viên đầu tư tại Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC, nay là PVCombank) vào năm 2007, 3 năm sau Hải Anh được bổ nhiệm chức Giám đốc phụ trách bộ phận Đầu tư. Sau đó chị tiếp tục gặp cơ hội mới tại Chứng khoán Dầu khí và gia nhập doanh nghiệp trong cương vị Phó tổng giám đốc. Lãnh đạo công ty nhận thấy khả năng của vị doanh nhân nữ "tuổi đời trẻ nhưng tuổi nghề không hề trẻ", nên trong buổi họp đại hội cổ đông thường niên của PSI cuối tháng 5/2013, Hoàng Hải Anh đã được chính thức bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty cổ phần Chứng khoán dầu khí.
 

 Hoàng Hải Anh hiện là một trong những nữ lãnh đạo chứng khoán hiếm hoi thuộc thế hệ 8x.


Đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đúng thời điểm công ty ở giai đoạn khó khăn nhất, nữ lãnh đạo trẻ từng nhiều lần trăn trở suy tính đường lối, chiến lược vực dậy công ty. Năm 2011, PSI báo lỗ trên 93 tỷ đồng khi thị trường chứng khoán trải qua nhiều biến cố. Doanh thu môi giới công ty khi đó giảm 57% trong khi lợi nhuận từ các khoản đầu tư cũng hạ 45%. Cổ phiếu Chứng khoán Dầu khí niêm yết theo đó rơi vào diện cảnh báo. Năm 2012, doanh nghiệp có lãi trở lại nhưng mới chỉ đạt hơn 816 triệu đồng và còn tồn lỗ lũy kế trên 80 tỷ đồng.
 
PSI trong năm 2013 đạt doanh thu riêng quý IV/2013 với 33,2 tỷ đồng, tăng 28,89% so với cùng kỳ 2012. Lũy kế cả năm 2013, công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí đạt 150,64 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 19,66% so với năm 2012. Lợi nhuận sau thuế cả năm cũng tăng 3,28 lần, đạt 2,67 tỷ đồng.
 
Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát

 
Trần Uyên Phương sinh năm 1981, hiện đang nắm giữ cương vị Phó Tổng giám đốc tập đoàn tư nhân có giá trị khổng lồ - Tân Hiệp Phát.
 
Uyên Phương sinh ra trong gia đình “nhà nòi”. Bố cô là ông Trần Quí Thanh – chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. 19 tuổi cô bắt đầu chương trình đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Singapore. Trở về Việt Nam, Uyên Phương được thử thách trong vai trò của một nhân viên trong công ty của chính cha mình.
 

  Trần Uyên Phương - "nữ tướng" nhà Tân Hiệp Phát.


Sau hơn một năm, cô được tín nhiệm trở thành Giám đốc Dự án của dòng sản phẩm Number 1, đưa nhãn hàng này trở thành chủ lực và thành công nhất của Tân Hiệp Phát vào thời điểm 2005. Cùng năm này, Uyên Phương được vinh dự làm đại biểu doanh nhân Việt Nam trẻ nhất tham gia Hội nghị Thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 16 tại Venezuela.
 
Trần Uyên Phương chia sẻ rằng cô ngủ rất ít. Một ngày làm việc của Phương bắt đầu lúc 4-5 giờ sáng, kết thúc 11-12 giờ khuya. Cô luôn làm việc hết mình nhằm đưa Tân Hiệp Phát vươn lên lớn mạnh ở thị trường trong nước và thế giới.
 
Trần Uyên Phương còn được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự của nước Cộng Hoà Sudan tại TP. Hồ Chí Minh năm 2011.

Blogger An An
Blogger An An
Nữ doanh nhân