Thứ Bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Chuyện buồn cho H&M, bị tẩy chay mạnh mẽ vì "kỳ thị màu da", doanh số giảm không phanh

Thứ Sáu, 12/01/2018 09:09
Nhiều người cho rằng H&M đã xúc phạm và có thái độ phân biệt chủng tộc khi ví von người da màu như "chú khỉ" trong rừng xanh.

Thương hiệu thời trang bình dân H&M đang gặp phải rất nhiều sự phản đối và chỉ trích của khách hàng với hình ảnh bị đánh giá là cẩu thả, phản cảm.

Theo đó, hình ảnh quảng cáo một chiếc áo hoodie dành cho trẻ em, H&M đã cho một em bé da màu làm mẫu, chiếc áo có slogan "Coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: Chú khỉ ngầu nhất rừng xanh). 

Trong khi đó, hãng này lại cho một mẫu nhí da trắng mặc chiếc áo có slogan "Official survival expert" (Tạm dịch: Chuyên gia sinh tồn).

chuyen buon cho h&m, bi tay chay manh me vi "ky thi mau da", doanh so giam khong phanh - 1

Hình ảnh của H&M khiến các khách hàng cho rằng thương hiệu này đang phân biệt chủng tộc.

chuyen buon cho h&m, bi tay chay manh me vi "ky thi mau da", doanh so giam khong phanh - 2

Hình ảnh cậu bé da trắng được mặc áo in slogan đối lập.

Nhiều người cho rằng H&M đã xúc phạm và có thái độ phân biệt chủng tộc khi ví von họ như "chú khỉ" trong rừng xanh.

Vụ việc này không chỉ gây chú ý đơn thuần trong phạm vi thời trang, nó gây ồn ào khắp thế giới. Bộ trưởng bộ Lao động Mỹ - Kate Osamor chia sẻ: "Tôi thật sự quá sốc, thậm chí là kinh hoàng khi nhìn thấy hình ảnh quảng cáo này. Thương hiệu này cho rằng đây là slogan thích hợp với một cậu bé da màu?".

Ca sĩ da màu nổi tiếng The Weeknd người từng hợp tác với H&M trong các bộ sưu tập thời trang trước đây cũng chia sẻ: "Tôi cảm thấy đang bị xúc phạm rất nặng nề. Từ nay, tôi sẽ không bao giờ làm việc và mặc đồ của H&M nữa!".

Sức ép của dự luận mạnh mẽ hơn tưởng tượng, đại diện của H&M đã lên tiếng: "Chúng tôi cũng đã nhận ra được sự nhạy cảm mà hình ảnh quảng cáo đem lại. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành xin lỗi vì đã chụp bức hình, in dòng chữ trên áo. Chúng tôi sẽ ngừng sản xuất mẫu áo này. Việc này sẽ không xảy ra một lần nào nữa. Chúng tôi tin tưởng vào sự đa dạng và sẽ xem xét tất cả các chính sách nội bộ của mình để tránh vấn đề tương tự trong tương lai”​".

Việc các thương hiệu bán lẻ như H&M bị chỉ trích về hình ảnh quảng cáo và các slogan trong chiến dịch không còn là điều xa lạ, nhưng đây là bê bối khiến nhiều người bức xúc và "động chạm" đến một số lượng khách hàng không hề nhỏ.

Trước đó, theo Reuters, H&M cho biết doanh số quý 4/2017 của hãng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 5,97 tỷ USD. Thậm chí không ít cửa hàng đã phải đóng cửa do thuê mặt bằng quá cao. Việc mắc phải sai lầm trong hình ảnh quảng cáo lần này khiến nhiều người cho rằng thương hiệu này rất có thể gặp phải cuộc khủng hoảng lớn.

Thêm bình luận

Họ tên
Email
Nữ doanh nhân