Trước đó, ông Nguyễn Duy Dũng đã có hơn 24 năm làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa (từ tháng 2.1990 đến tháng 10.2014). Ngày 13.10.2014, ông Dũng được Cục Hàng hải Việt Nam cho thôi chức, nhưng vẫn được hưởng mọi chế độ, phụ cấp như lúc đương chức tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa để chờ bố trí công việc mới.
Ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An được điều chuyển thay thế cho ông Nguyễn Duy Dũng kể từ ngày 13.10.
Ngày 23.10, ông Phạm Duy Mạnh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải biển (VTB) Thanh Hóa cho biết, hiệp hội này vừa có đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật tố cáo những sai phạm của một số cán bộ chủ chốt thuộc Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Trong bản kiến nghị này có 11 công ty thành viên của Hiệp hội VTB Thanh Hóa cùng ký tên, đống dấu tố cáo.
Theo đó, Hiệp hội VTB Thanh Hóa tố cáo ông Nguyễn Duy Dũng trong thời gian đương chức đã nhiều lần có hành vi gây trở ngại cho các doanh nghiệp VTB để trục lợi. Cụ thể, ông Dũng đã chỉ đạo ông Lê Quang Trung, nguyên Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn (hiện ông Trung làm Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa) thu trái quy định đối với tàu vận tải Thành Hưng 45 (Công ty TNHH VTB Thành Hưng) 20 triệu đồng, tàu Đại Lộc 27 (thuộc Công ty TNHH VTB Sơn Hải) số tiền 10 triệu đồng, tàu Ánh Khắc 36 (thuộc Công ty THHH dịch vụ thương mại Khắc Ánh) 30 triệu đồng. Tổng số tiền ông Dũng bị tố dùng quyền hành trục lợi lên đến 60 triệu đồng.
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Duy Mạnh cho biết, các doanh nghiệp đứng ra tố cáo có các chứng cứ cụ thể chứng minh tất cả những hành vi vi phạm của ông Dũng và cấp dưới. “Chúng tôi mong Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sớm chỉ làm rõ vụ việc trên, chúng tôi sẵn sàng cung cấp đầy đủ chứng cứ” - ông Mạnh nói.