Mười một năm sống với nghề, mười năm cần mẫn nhưng không có bất cứ một giải thưởng nào. Mãi đến năm thứ mười một, vai diễn Hương Thảo (phim Thuyền giấy) đã mang lại cho Ngọc Lan liên tiếp ba giải thưởng chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng. Một trong các giải đó có hai giải vô cùng uy tín mà bất cứ diễn viên nào cũng mơ ước có được đó là: giải Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc tại giải Cánh diều Vàng 2014 và giải thưởng Truyền hình HTV 2014 (HTV Awards) cho hạng mục Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất.
|
Yêu rất bản năng nên nhiêu lần phải gánh chịu vết thương lòng, vào nghề cũng chẳng được suôn sẻ, kiều nữ Ngọc Lan có vẻ là không may mắn như một số người đẹp khác. Có điều, trải qua nhiều dằn vặt và nước mắt, giờ đây cô diễn viên ấy biết sống chậm và lựa chọn chứ không... vơ đại ngay cả tình yêu lẫn công việc.
Hiện tại, Ngọc Lan cũng đang vào vai Hoa trong Trang trại Hoa hồng của đạo diễn trẻ Hồng Phú Vinh, đây cũng là một số phận nhân vật bi kịch không kém so với các nhân vật mà cô từng nhập vai.
"Tôi không hối tiếc những gì mình đã dành tình yêu, không có duyên về tình cảm nhưng nó giúp tôi có thêm trải nghiệm. Đau khổ và mất mát khiến tôi có cách nhìn đời sâu hơn."-Ngọc Lan chia sẻ
Giải thưởng giúp tôi sống tốt hơn với nghề
Trước đây chị từng chia sẻ rằng, giải thưởng với chị không quan trọng. Nhưng chỉ trong một năm nay chị liên tiếp đạt ba giải uy tín thì quan điểm có thay đổi không?
Giải thưởng là cái duyên và may mắn, tôi vào nghề đã 11 năm nhưng 10 năm trước không may mắn. Có lẽ năm nay tôi được tổ nghiệp ưu ái. Tôi vẫn không thay đổi quan điểm trước đây. Bởi tôi làm việc hết mình để có được vai diễn tròn trịa, tập trung tư duy vào cách làm chứ không cố gắng theo một khuôn khổ nào đó để tìm kiếm giải thưởng. Khi nào có giải cũng được, mà không có cũng không sao. Nhận được giải thì tôi có thêm động lực hay vui hơn khi làm nghề.
Khi có giải sẽ áp lực và không thoải mái vì khán giả thường đem giải thưởng để đánh giá diễn xuất của diễn viên, chị có lo lắng về khoản trách nhiệm vô hình này?
Trách nhiệm vai diễn thì tôi luôn luôn có từ khi vào nghề, chứ không chỉ riêng khi nhận được giải thưởng. Nhưng có giải thì tôi có thay đổi chút xíu về cách chọn vai. Trước đây, tôi không quan trọng việc chọn lựa vai diễn bằng việc tập trung vào vai diễn của mình. Tôi luôn nhận nhiều vai diễn với mục tiêu chính là kiếm tiền. Sau khi đoạt một số giải thưởng thì tôi sẽ cân nhắc hơn. Vì giải thưởng là đánh giá chuyên môn của những người trong nghề lẫn khán giả. Tôi không muốn khi đoạt giải rồi sau này hội đồng nghệ thuật hay khán giả cảm thấy hối tiếc, vì đã chọn lựa trao giải thưởng cho tôi với những vai không chất lượng.
|
Nhìn lại chặng đường làm việc đã qua, chị có cảm thấy hối tiếc vì từng chọn vai dễ dãi?
Thật sự tôi cảm thấy hối tiếc vì từng quá dễ dãi trong việc chọn vai diễn. Giải thưởng là cột mốc giúp tôi tốt hơn trong việc sống với nghề.
Trước đây tôi đặt tiêu chí hàng đầu là vấn đề cát-sê, một thời điểm chọn nhiều vai diễn khác nhau và tham lam kiếm tiền nên không thể làm việc tốt nhất như mình mong muốn. Bây giờ, giải thưởng là động lực để kéo tôi ra khỏi những điều đó. Hiện tại, tôi chỉ chọn một vai diễn trong một khoảng thời gian nhất định. Khi nào hoàn thành xong tôi mới nhận lời mời tiếp theo. Nhưng thú thật, để làm được điều đó không dễ dàng. Phải tốn hơn mười năm tích cực kiếm tiền và tích lũy, cuộc sống hiện tại có thể thoải mái hơn về kinh tế, tôi mới có khả năng làm việc theo đam mê và ý muốn của mình.
Gắn bó nhiều năm với nghề, chị thấy mình thay đổi lớn nhất ở điều gì?
Trải nghiệm trong công việc giúp tôi có kinh nghiệm nhiều hơn khi tiếp nhận một nhân vật. Tôi cảm thấy mình đủ tiếng nói và khả năng xây dựng thêm vào những điểm chưa phù hợp của vai diễn, cùng với đạo diễn giúp cho vai diễn lấy được lòng khán giả hơn. Tôi biết cách để đưa ra những ý kiến của mình giúp xây dựng nhân vật, điều mà trước đây tôi không biết làm thế nào.
Khi nhận được vai diễn như thế nào tôi chỉ biết cố hết sức làm theo như vậy mà thôi. Chẳng hạn một vai phản diện, tôi luôn làm mọi cách để thêm thắt vào một số tình tiết giúp khán giả hiểu được động cơ của nhân vật, dù nhân vật không tốt nhưng họ vẫn có lòng trắc ẩn và tình cảm sâu kín bên trong. Nên khi nhân vật phải trả giá cho những sai trái của mình vẫn khiến khán giả rơi lệ, đồng cảm và không hoàn toàn ghét nhân vật ấy.
|
Muốn xinh đẹp hơn trong mắt khán giả
Trước đây chị luôn “đơn giản” tối đa mỗi khi xuất hiện tại một sự kiện nào đó. Trang phục của chị chủ yếu là áo dài hay những bộ đầm đơn giản. Nhưng thời gian gần đây, chị thường xuất hiện với những bộ cánh lộng lẫy và gương mặt trang điểm kỹ lưỡng hơn rất nhiều. Điều gì đã khiến chị có sự lột xác như vậy?
Trước đây tôi không chăm chút nhiều về hình thức bên ngoài, trang phục, make-up đều do mình chọn lựa và thực hiện nên rất đơn giản. Một năm vừa qua, tôi thay đổi nhiều hơn về hình thức thì tôi lại thấy phù hợp với mình hơn. Khi đưa những tấm hình của tôi chụp tại những sự kiện lên Facebook, nhất là tại giải HTV Awards và Cánh Diều Vàng vừa qua, khán giả rất đồng tình ủng hộ và thích trông thấy tôi như vậy. Bạn thân của tôi là chuyên gia trang điểm Viễn Dương và nhà thiết kế Tăng Thành Công đã giúp tôi thay đổi về điều đó.
Khi “cho phép” khán giả can thiệp vào sự thay đổi của mình, chị có cảm thấy thoải mái và thiếu chính kiến của bản thân không?
Tôi thấy thoải mái vì những điều khán giả mong muốn phù hợp với bản thân tôi. Tôi thăm dò khán giả để chọn lựa tốt hơn cho mình, vì không phải trang phục nào tôi khoác lên cũng đẹp. Với những góp ý nhận xét của khán giả, tôi xem như một sự kiểm chứng lại việc làm của mình để chọn lựa những cái tốt nhất có thể. Đa số trang phục của tôi đều được đầu tư kỹ hơn nhưng luôn kín đáo và khán giả cũng thích tôi như vậy. Tôi cảm thấy vui vì mỗi khi xuất hiện được khán giả khen đẹp. Nhất là mẹ tôi rất thích sự thay đổi ấy của tôi. Đến bây giờ tôi mới biết, mẹ không muốn tôi quá xuề xòa mỗi khi xuất hiện.
Ngọc Lan trước giờ rất tiết kiệm trong chi tiêu, nhưng việc đầu tư về ngoại hình tỉ lệ thuận với việc tiêu tiền cũng nhiều hơn đấy?
Bây giờ cát-sê cao hơn ngày xưa nên tôi cũng có thêm chút kinh phí cho việc đầu tư. Ngoài ra, những trang phục tôi khoác lên người cũng không quá đắt đỏ. Tôi và Tăng Thành Công hợp tác theo kiểu đôi bên cùng có lợi nên giá cả cũng mang tính hỗ trợ nhiều hơn. Những bộ trang phục xuất hiện tại thảm đỏ các sự kiện quan trọng của đời mình như những đêm nhận giải thưởng thì tôi mua luôn để giữ làm kỷ niệm, còn lại tôi đều mượn để mặc. Tôi làm gì cũng tính toán kỹ về các khoản chi phí sao cho phù hợp với khả năng của mình để có thể vừa đẹp vừa tiết kiệm được.
|
Không còn yêu kiểu...bản năng như ngày xưa
Năm ngoái là thời điểm đổ vỡ cuộc tình thứ 2. Cả hai mối tình lâu năm kéo dài hết một đoạn đường tuổi trẻ của chị có để lại trong chị nhiều tiếc nuối và thấy mình thiếu may mắn?
Tôi không hối tiếc những gì mình đã dành tình yêu. Không có duyên về mặt tình cảm nhưng nó giúp tôi có thêm trải nghiệm. Đau khổ và mất mát khiến tôi có cách nhìn đời sâu hơn, hóa thân vào nhân vật tốt hơn. Nhất là những nhân vật mang nỗi đau của tan vỡ gia đình, tình yêu. Tôi cảm nhận rõ và yêu thêm thân phận người phụ nữ.
Tình cảm đổ vỡ có lẽ do tôi không đủ duyên. Và khi những đau khổ đi qua, bình tâm nghĩ lại tôi thấy chia tay là điều tốt nhất khi hai người không còn phù hợp nhau nữa. Còn hơn níu kéo mà cả hai luôn sống trong dằn vặt. Nói vậy chứ khi thất tình tôi đau khổ lắm, nỗi buồn kéo dài dù tôi không bao giờ thể hiện ra ngoài. Tôi dồn hết tâm sức cho công việc để chờ lúc lành vết thương lòng.
Chị luôn bản năng trong tình yêu, khi yêu ai, yêu như thế nào chị đều công khai rõ ràng mối quan hệ tình cảm của mình. Nhưng hai mối tình lâu năm lần lượt đều đổ vỡ, liệu chị có còn yêu được như xưa?
Hiện tại tôi yêu hoàn toàn không bản năng, không vội vã và thận trọng rất nhiều. Nếu trở về mười năm trước có lẽ tôi sẽ yêu khác, chủ động hơn trong vấn đề tình cảm và sẽ ít đau khổ khi duyên không thành. Trước giờ tôi là người luôn yêu một cách bản năng, vội vã quá trong tình cảm, không ngại vấn đề “cọc đi tìm trâu” nên khi đổ vỡ thì sự suy sụp bao giờ cũng chất chồng. Nếu yêu lại tôi sẽ tạo khoảng cách ngay từ đầu, tôi sẽ “chảnh” hơn, để người ta có nhiều thời gian cầm hoa đứng trước nhà mình chinh phục (cười).
Vì thế hiện tại, nếu ai cảm thấy chờ đợi tôi được thì chờ đợi. Không hiểu sao khi tôi thay đổi như vậy thì có nhiều người theo lắm, nhưng tôi vẫn chưa đồng ý ai.
|
Những tổn thương tình cảm đã qua giúp chị biết cách bảo vệ mình hơn, nhưng điều đó sẽ khiến người đến với chị sau này thiệt thòi nhiều?
Cũng có thể, có một anh chàng cũng có nói với tôi rằng: “Em bất công với anh quá”. Nhưng tôi không quan tâm nữa. Nếu anh cảm thấy phù hợp thì cứ làm sao cho phù hợp với tôi trong hiện tại. Tôi không quan trọng việc phải có người yêu lúc này, tôi muốn làm việc nhiều hơn. Còn cảm xúc, nếu tôi có dành cho ai thì tôi cũng sẽ giấu sâu vào trong lòng và chỉ chia sẻ với mẹ.
Mẫu người đàn ông nào sẽ lọt vào mắt xanh của chị?
Tôi cần một người đàn ông “yêu em và yêu lao động”. Yêu em là biết cách yêu em chứ không phải yêu sao cũng được. Tình yêu đó phải phù hợp với cảm xúc của tôi. Và yêu lao động vì tôi thích có một cuộc sống căn bản, lấy chồng sinh con, chăm sóc gia đình. Tôi sẽ làm việc để gánh vác phụ chồng trong cuộc sống lẫn kinh tế. Nhưng người đàn ông ấy cũng phải có công việc ổn định để bảo bọc vợ con, chứ không nhất thiết phải quá giàu hay đại gia gì hết.
Mẹ chị có yên tâm khi con gái của mình vẫn chưa lập gia đình?
Mỗi ngày trước khi đi làm tôi đều ăn sáng với mẹ, sáng nào mẹ cũng bảo mẹ già rồi, mong có cháu ẵm bồng. Mẹ rất muốn tôi sớm lấy chồng nhưng tôi bảo rằng, vì chưa yêu nên con lúc nào cũng gần gũi mẹ nhiều hơn (cười).
Cảm ơn chị đã chia sẻ!