1. Nhân viên quảng cáo – tiếp thị
Là những người giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, phương án giá cả, đặc trưng của dịch vụ đến với khách hàng. Họ thường xuyên phải nói nhiều, phải giải thích, hướng dẫn cho khách hàng biết đến sản phẩm, từ biết chuyển sang tin dùng.
Để thuyết phục được khách mua hàng, nhân viên quảng cáo phải nói và giải thích rất nhiều – (Ảnh minh họa)
Nhân viên quảng cáo, tiếp thị luôn phải tươi cười, hòa nhã và lịch sự, làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, hầu như không bao giờ được phép cáu giận với khách. Các nhân viên quảng cáo – tiếp thị là những người có thể coi là đại diện cho hình ảnh của công ty để quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Doanh thu của công ty phụ thuộc đáng kể vào đội ngũ này.
2. PR – Marketing
Bộ phận PR-Marketing có thể ví như bộ mặt của doanh nghiệp, của công ty. Họ là những người xây dựng kế hoạch, lộ trình quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến người dân, đưa thương hiệu công ty “nhảy bổ” vào tâm trí khách hàng. Với những hoạt động như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, quảng cáo trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội…
PR-Marketing được xem là lĩnh vực đầy sáng tạo, luôn cần những điều mới mẻ. Vì vậy, khi đưa ra ý tưởng, điều đầu tiên là đội ngũ này phải thuyết phục được sếp và mọi người trong công ty nghe và thích ý tưởng của mình.
Hơn nữa, đây cũng là một nghề mà mọi người phải nói khá nhiều, dùng lời nói để giới thiệu, hướng dẫn hoặc giải thích những thắc mắc của khách hàng. Hình ảnh, sản phẩm của công ty được quảng bá, tin dùng ở mức độ nào, phần nhiều là phụ thuộc vào đội ngũ PR-Marketing.
Để quảng bá cho công ty, nhân viên Pr-Marketing cũng phải có khả năng ngôn ngữ tốt – (Ảnh minh họa)
3. Nhân viên kinh doanh
Đây là đội ngũ bán hàng, đưa sản phẩm của công ty tới người tiêu dùng. Càng bán được nhiều hàng, doanh thu và lợi nhuận càng cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao để khách hàng mua nhiều hàng hóa của mình. Để làm được điều đó, trên thực tế, đội ngũ nhân viên kinh doanh phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều đối tác, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục họ về chất lượng, uy tín mặt hàng công ty đang có.
Việc bán hàng thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào lời nói, mức độ tin cậy trong cách thuyết phục của bạn đối với khách hàng.
4. Bình luận viên
Bình luận viên là những người có lợi thế về giọng nói, vốn kiến thức sâu rộng về một lĩnh vực nào đó, cộng với cách dẫn dắt vấn đề hấp dẫn. Từ đó, họ có khả năng bình luận vấn đề một cách nhanh chóng, như bình luận trực tiếp các trận đấu bóng đá hay các môn thể thao khác… Nghề bình luận viên cũng được trả mức thu nhập khá, được gọi là nghề hái ra tiền bằng việc “buôn nước bọt”.
Bình luận viên cũng là một trong những nghề cần phải “buôn nước bọt” – (Ảnh minh họa)
5. Phát thanh viên
Phát thanh viên thường làm việc ở các đài phát thanh, chủ yếu sử dụng yếu tố lời nói để tác động đến người nghe. Họ thường ngồi ở phòng thu hoặc trường quay… để “buôn nước bọt” bằng việc đọc các kịch bản đã chuẩn bị sẵn. Vì thế, đây là nghề dành cho những ứng viên có lợi thế về giọng nói.