Chọn tên đặt cho công ty không phải là điều đơn giản. Ảnh minh họa.
Tên công ty đôi khi có thể là tất cả sự khác biệt và tạo nên thành công cho công ty chứ không đơn giản chỉ là cái tên xuất hiện trên các văn bản pháp lý.
Tên công ty còn góp phần tạo nên thương hiệu và quảng cáo, thậm chí là “tem bảo đảm” cho nhiều sản phẩm của công ty sau này.
Từ kinh nghiệm từng thành lập và đặt tên cho nhiều công ty cũng như viết một số cuốn sách kinh doanh, doanh nhân Yanik Silver (Potomac, Mỹ) đã đưa ra 7 lời khuyên cần xem xét trong quá trình chọn tên cho kinh công ty.
1. Tên cần rõ ràng khi nó đọc to
Tên công ty của bạn có thể được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như nhiều cuộc trò chuyện nên việc dễ đọc, dễ nhớ là điều tối thiểu nên có.
Thực tế, thành công trong việc đặt tên của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Coca-Cola hay Jimmy John là nhờ việc lặp lại các phụ âm đầu, tạo nên điệp âm và độ dễ nhớ cho nhiều người khi đọc chúng.
2. Sử dụng một cái tên có ý nghĩa và truyền đạt một lợi ích
Một cái tên có nghĩa tức là khi đọc lên người ta sẽ hiểu được ý nghĩa của nó là gì hoặc chí ít cũng có một vài chi tiết gợi liên tưởng đến hoạt động của công ty.
Yanik Silver lấy ví dụ: Khi ông đặt tên cho cuốn sách “Moonlighting on the Internet” (Làm việc đêm trên Internet), từ “Moonlighting” ngay lập tức truyền đạt rằng đây là về việc sử dụng Internet trong thời gian rảnh rỗi của bạn để kiếm thêm tiền.
Ngoài ra, bạn nên chắc chắn rằng tên không bao hàm quá rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh của công ty, đôi khi chỉ cần nhấn mạnh vào một thế mạnh là đủ.
3. Tránh hội chứng Web 2.0
Web 2.0 là một phiên bản mới của World Wide Web cho phép tích hợp nhiều tính năng đa phương tiện, nâng cao khả năng tương tác và không giới hạn khả năng của người dùng.
Tuy nhiên, sẽ là một điều không nên nếu tên của một công ty mà cũng có thể hiểu theo nhiều nghĩa hay đọc theo nhiều kiểu khác nhau. Bạn nên tránh những cái tên dạng như Flickr, delicio.us, Computer4You…
4. Cẩn thận khi viết tắt
Viết tắt trong tên sẽ là một điều rất tẻ nhạt và gây khó hiểu, trừ khi đó là những tập đoàn hàng tỷ đô và có hàng thập kỷ hình thành và phát triển như IBM, 3M hay BMW…
5. Sử dụng chi tiết cụ thể
Không nên sử dụng một tên chung chung mà không mang lại ý nghĩa gì. Những cái tên tận dụng lợi thế của các chi tiết như con số và ngày, thường nhận được sự hưởng ứng của nhiều người.
Cuốn sách “The 4-Hour Work Week” (Tuần làm việc 4 giờ) đã chứng minh thành công của Tim Ferriss trong việc chọn một cái tên khá cụ thể và hấp dẫn. Và bạn cũng có thể làm như vậy khi đặt tên công ty.
6. Hãy chắc chắn tên công ty có thể phát triển thành thương hiệu
Khi mới thành lập quy mô công ty của bạn có thể không lớn nhưng về lâu dài nếu công việc kinh doanh thuận lợi chắc chắn nó sẽ ngày càng mở rộng. Vì vậy hãy chuẩn bị cho việc phát triển thương hiệu ngay từ khi đặt tên công ty.
Cẩn thận hơn bạn có thể kiểm tra nó trên một số trang cung cấp tên miền để tránh sự trùng lắp với tên của các công ty khác.
7. Kiểm tra tên muốn đặt trên Google AdWords
Bạn cũng có thể sử dụng một trong những tính năng tuyệt vời là “tìm từ khóa” trên công cụ AdWords của Google. Thao tác này sẽ giúp liệt kê các cụm từ tìm kiếm tương tự, cùng với các kết quả tìm kiếm trên phạm vi trong nước và thế giới từ cách đó rất lâu.
Kết quả tìm kiếm AdWords với tên mà bạn đang cân nhắc có thể đảm bảo không có một tên khác giống như vậy đồng thời, gây được chú ý nhiều hơn trên Internet.