Thứ Sáu, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024

10 ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn trong năm 2014

Thứ Hai, 17/02/2014 12:00
Theo số liệu tổng hợp từ mywork.vn – Mạng tuyển dụng trực tuyến Việt Nam, năm 2013 có nhiều bước chuyển đáng kể về nhu cầu tìm việc làm và tiếp tục là xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2014.

 

 

Các bước chuyển đó được thể hiện qua sự tổng kết về 10 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng và  tìm kiếm việc làm cao nhất, bao gồm:

1.Hành chính văn phòng

Nhu cầu tìm kiếm việc làm liên tục tăng, đặc biệt với người lao động trong độ tuổi 18 – 24. Tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm chỉ đạt 21% nhu cầu tìm kiếm việc làm. Điều này có nghĩa, có 79% người tìm việc không tìm kiếm được việc làm cũng như tỷ lệ cạnh tranh khi tham gia ứng tuyển cao.

2. Kiểm toán – Kế toán

Đây tiếp tục là nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao. Điều đáng nói là số lượng việc làm tìm người chiếm 90% nhu cầu tìm việc của người lao động, tuy nhiên khả năng đáp ứng được công việc không nhiều. Sang năm 2014, ngành Kiểm toán và Kế toán vẫn sẽ là 1 trong các nhóm ngành hàng đầu. Người lao động tìm kiếm việc làm trong nhóm ngành này đứng đầu vẫn là độ tuổi từ 18 – 24.

3. Bán hàng

Tuy đứng TOP 3 về số lượng việc làm cũng như người tìm việc nhưng số lượng người tìm việc so với nhu cầu tuyển dụng còn khá chênh lệnh. Trong khi nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng chỉ có 60% người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm trong ngành này. Cung không đáp ứng đủ cầu nên các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Bán hàng. Đòi hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ năng không quá cao, vì vậy số lượng người lao động tìm kiếm việc làm trong nhóm ngành này tập trung lớn ở lao động độ tuổi 18 – 24.

4. Nhân sự

Năm 2013 đánh dấu sự đột phá và tăng trưởng mạnh về nhu cầu tuyển dụng cũng như tìm kiếm việc làm trong nhóm ngành Nhân sự. Với yêu cầu cao về chất lượng nhân sự, kinh nghiệm kỹ năng và vị trí nhân sự cấp cao từ trưởng phòng trở lên nên mặc dù nhu cầu tìm việc cao song số lượng việc làm chỉ đáp ứng được 36% so với nhu cầu thực tế của thị trường. Số lượng người lao động tìm kiếm việc làm trong ngành này khá đồng đều, đặc biệt là những người trong độ tuổi 24 – 30 và từ 31 tuổi trở lên.

5. Nhân viên kinh doanh

Thu hút người lao động trong độ tuổi 18 - 24, tuy nhiên nhu cầu tìm việc của lao động trong ngành chỉ mới đạt 56% so với nhu cầu tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng lao động có kinh nghiệm trong độ tuổi 25 - 30 sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014.

6. Điện – Điện tử - Công nghệ thông tin

Với đặc tính của nhóm ngành đòi hỏi nhân sự có tay nghề cũng như kinh nghiệm làm việc cao, số lượng người lao động tìm việc trong ngành này ở độ tuổi từ 25 – 30 luôn đạt tỷ lệ cao, chiếm tới 41,2% số người tìm việc. Nhu cầu tuyển dụng lớn song luôn bị thiếu hụt do chỉ có 89% số lượng người lao động có nhu cầu tìm việc trong ngành này.

7. Ngân hàng

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến nhu cầu tìm kiếm việc làm trong nhóm ngành này tiếp tục có nhiều biến động trong năm 2013. Nhu cầu tìm kiếm việc làm lớn, đặc biệt với nhóm tuổi 18 - 24, trong khi nhu cầu tuyển dụng chỉ đáp ứng 33% nhu cầu tìm việc.

8. Kỹ thuật

Nhóm ngành này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2014 khi nhu cầu tìm kiếm thợ, kỹ sư có tay nghề và chất lượng ngày một tăng. Dù chỉ đứng thứ 8 trong số 10 nhóm ngành tiêu biểu, song, nhu cầu tuyển dụng luôn cao, đáp ứng tới 94% nhu cầu tìm việc. Người lao động tìm kiếm việc làm trong nhóm ngành này chiếm đa số trong độ tuổi từ 31 trở lên.

9. Quản trị kinh doanh

Lao động cấp cao và có kinh nghiệm có xu hướng chuyển dịch mạnh trong năm 2013. Tuy nhiên số lượng người tìm việc vẫn chỉ đáp ứng 77% nhu cầu tuyển dụng của thị trường. Tương tự với nhóm ngành kỹ thuật, người lao động trong độ tuổi 31 trở lên luôn chiếm tỷ trọng lớn trong số người tìm việc.

10. Marketing - PR

Nhóm ngành năng động và đặc biệt thu hút lao động trong độ tuổi từ 18 - 24. Tuy nhu cầu tìm việc mới chỉ đáp ứng 73% nhu cầu tuyển dụng, song đây vẫn là nhóm ngành xu hướng của năm 2014 khi yêu cầu tuyển dụng không ngừng tăng.

Cũng theo số liệu tổng hợp từ mywork.vn, số lượng việc làm cũng như nhu cầu tìm việc tại hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh vẫn rất lớn so với các tỉnh thành khác trên cả nước. Luôn chiếm từ 50% – 60% so với thị trường. Đứng đầu là TP Hồ Chí Minh với 34% số lượng việc làm trong khi tại Hà Nội là 23%.

Các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, … tiếp tục là các địa điểm có nhu cầu tuyển dụng lớn nhờ sự đa dạng về các nhóm ngành kinh tế và khu công nghiệp.

Một số nhóm ngành khác sẽ phát triển mạnh cũng như có nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao như: Kỹ sư trong các ngành Công nghệ, Xây dựng, Kỹ thuât ứng dụng, Giáo dục đào tạo; Công nhân kỹ thuật có tay nghề cao làm việc trong các doanh nghiệp khối FDIs

Các nhóm ngành yêu cầu trình độ ngoại ngữ Tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, … tăng mạnh trong các ngành: dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, giáo dục, vận tải, xuất nhập khẩu.


Theo dddn.vn

Thêm bình luận

Họ tên
Email
Nữ doanh nhân