Là một trong những cơ sở kinh doanh vàng bạc lớn tại Hà Nội, ông Vũ Minh Châu - TGĐ Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu chia sẻ: “Hơn 25 năm qua, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu đã đạt được nhiều giải thưởng về uy tín, chất lượng trong nước và quốc tế, nhiều năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để xứng đáng với thành quả đạt được. Các chính sách trước đây về quản lý vàng nữ trang, Bảo tín Minh Châu đều đã đáp ứng đầy đủ. Vì thế, chúng tôi tự tin hội nhập thông tư 22".
"Các quy định của Thông tư này tốt cho khách hàng, người dân sẽ mua được vàng đúng chất lượng, đúng tuổi như công bố. Thị trường vàng sẽ loại được các sản phẩm vàng kém chất lượng, vàng không đủ tuổi" - Ông Vũ Minh Châu nhận xét.
Doanh nghiệp mạnh, người dân lợi
Đồng tình với quan điểm của ông Vũ Minh Châu, nhiều chuyên gia cũng cho rằng: Nếu thực hiện đúng, thực hiện nghiêm và có chế tài giám sát đủ “mạnh”, các quy định của Thông tư 22 sẽ đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, bởi họ sẽ mua được vàng đúng chất lượng, đúng tuổi như đã được công bố. Cùng đó, họ có thể biết thông tin chi tiết hơn về quá trình gia công, chế tác… để không còn “tù mù” khi lựa chọn sản phẩm.
Ở góc độ khác, hoạt động của thị trường vàng trang sức cũng sẽ dần lành mạnh hơn khi loại được các sản phẩm vàng kém chất lượng, vàng không đủ tuổi… cũng như hiện tượng quảng cáo sai lệch, niêm yết giá “khống” của những đơn vị thiếu minh bạch.
Chị Trần Thị Thủy (Mai Dịch, Hà Nội) nhận xét: “Ở góc độ người tiêu dùng, dù không nắm rõ lắm về thông tư 22 nhưng theo tôi, nếu vàng trang sức được đóng mã ký hiệu, hàm lượng vàng trên từng sản phẩm thì sẽ là tin vui đối với người tiêu dùng. Vì như vậy là họ đã mua được sản phẩm tốt, có chất lượng đảm bảo”.
Tuy vậy, cũng có không ít người dân băn khoăn và đặt ra câu hỏi, “số lượng vàng nữ trang tích lũy từ trước đến nay nếu đem bán sẽ được tính thế nào?”. Anh Đinh Văn Quý (Âu Cơ, Tây Hồ) tâm sự: “Tôi cũng tích lũy được một ít vàng nữ trang. Hiện nay tôi cảm thấy rất băn khoăn vì nếu bây giờ đem bán thì giá trị sản phẩm sẽ thế nào, liệu có bị bán lỗ nhiều không?”. Đây sẽ là điểm khá “nhạy cảm” khi quyền lợi khách hàng phụ thuộc nhiều vào việc “chịu trách nhiệm” của các doanh nghiệp kinh doanh vàng đối với sản phẩm đã bán ra.
TGĐ Vũ Minh Châu nhận định: “Thông tư 22 ra đời cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp, người dân có những ý kiến khác nhau. Ngay như Bảo tín Minh Châu để đạt các tiêu chuẩn như quy định của Thông tư 22, chúng tôi cũng phải điều chỉnh lại một vài yếu tố nhỏ”.
Tuy nhiên, với tính chất vừa bảo vệ quyền lợi của khách hàng vừa bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh vàng chân chính, theo ông Châu, thị trường vàng nữ trang sẽ lành mạnh hơn sau Thông tư 22.